รากฐานความแข็งแกร่งภาคทฤษฎีบวกกับประสบการณ์วิชาชีพ และความชำนาญเฉพาะทาง ที่ได้จากการเรียนไปฝึกงานไปทำให้นักศึกษาสาขานี้ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ความสามารถ เพื่อสร้างนวัตกรรมที่นำไปใช้ได้จริง!!
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการผลิตอัจฉริยะ Bachelor of Engineering Program in Industrial Engineering
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมอุตสาหการ)
(อักษรย่อ) : วศ.บ. (วิศวกรรมอุตสาหการ)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Engineering (Industrial Engineering)
(อักษรย่อ) : B.Eng. (Industrial Engineering)
จุดเด่นของหลักสูตร
ปัจจุบันภาคธุรกิจด้านต่างๆ มีแนวโน้มที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนด้านของอุปสงค์ และอุปทาน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม จนทำให้การผลิต บุคลากรเฉพาะด้านที่มีองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมอุตสาหการ ในระดับปริญญาบัณฑิต เกิดสภาวะขาดแคลนทรัพยากรบุคคล ที่มีองค์ความรู้ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติเฉพาะด้านร่วมกัน โดยการบูรณาการการเรียนการสอน ในทุกๆ ศาสตร์เชิงการจัดการและเทคโนโลยีอุตสาหการ ที่สามารถต่อยอดได้ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันนั้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม มีความจำเป็นของบุคลากรด้านนี้เพิ่มขึ้น ทำให้สอดคล้องกับการพัฒนาของธุรกิจทุกๆ ประเภท ที่เกี่ยวเนื่องกันได้
วัตถุประสงค์การศึกษา (Program Educational Objectives, PEO)
ปัจจุบันอุตสาหกรรมในประเทศไทยถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนประเทศ การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างเหมาะสม จะทำให้ประเทศมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจในระยะยาวได้ รวมทั้งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการสร้างฐานการผลิตให้เข้มแข็งและการส่งออกสินค้าที่ผลิตไปยังต่างประเทศ ดังนั้นการสร้างองค์ความรู้และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิศวกรรมอุตสาหการจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนให้ประเทศสามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน การวิพากษ์หลักสูตรจากผู้ใช้บัณฑิต นักวิชาการในสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ และผู้แทนจากสภาวิศวกรได้ร่วมกันกำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรดังนี้
PEO 1. ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ให้เข้ากับกระบวนงาน กระบวนการ หรือระบบงานทางวิศวกรรมอุตสาหการและการผลิตอัจฉริยะ ในการทำงานได้
PEO 2. สามารถติดต่อสื่อสารในงานวิศวกรรม และมีคุณธรรมจริยธรรม ในการประกอบวิชาชีพ
PEO 3. ทำงานทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติควบคู่กันไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาศักยภาพของตนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
PEO 4. มีความเชี่ยวชาญในตรวจสอบ วินิจฉัย ประเมินผลงานและปัญหาทางวิศวกรรมอุตสาหการที่ซับซ้อน และกำหนดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ (PLOs) เมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาแล้ว ตามมาตรฐานดังนี้
1. ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พื้นฐานทางด้านวิศวกรรมและความรู้เฉพาะทางวิศวกรรมเพื่อกำหนดกรอบความคิดของแบบจำลองทางวิศวกรรม หรือนิยามและประยุกต์วิธีการ กระบวนงาน กระบวนการ หรือระบบงานทางวิศวกรรมในการทำงานได้
2. การวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม
สามารถระบุปัญหา ตั้งสมการความสัมพันธ์ สืบค้นทางเอกสาร และแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน จนได้ข้อสรุปเบื้องต้นโดยใช้หลักการและเครื่องมือวิเคราะห์ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
3. การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหา
สามารถหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน และออกแบบระบบงานหรือกระบวนการทางวิศวกรรมตามความต้องการและข้อกำหนดงานโดยคำนึงถึงข้อกาหนดด้านสังคม ความปลอดภัยการอนามัยและสิ่งแวดล้อมหรือมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ
4. การพิจารณาตรวจสอบ
สามารถตรวจสอบ วินิจฉัย ประเมินผลงานและปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนซึ่งครอบคลุมถึงการตั้งสมมติฐาน การออกแบบการทดลอง การวิเคราะห์ การแปลความหมายข้อมูล และสังเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ได้ผลสรุปที่ถูกต้องตามหลักเหตุผล
5. การใช้อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย
สามารถสร้าง เลือกและประยุกต์ใช้เทคนิควิธี ทรัพยากร อุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมและทันสมัย โดยคำนึงถึงข้อกำหนดและข้อจำกัดของเครื่องมือและอุปกรณ์นั้น
6. การทำงานร่วมกันเป็นทีม
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายในสหสาขาวิชาได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถทำงานในฐานะสมาชิกของกลุ่มและผู้นำกลุ่มได้
7. การติดต่อสื่อสาร
สามารถติดต่อสื่อสารในงานวิศวกรรม วิชาชีพอื่น และบุคคลทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิผลด้วยวาจาด้วยการเขียนรายงาน การเสนอผลงาน การเขียนและอ่านแบบทางวิศวกรรม ตลอดจนสามารถออกคำสั่งและรับคำสั่งงานได้อย่างชัดเจน
8. กิจกรรมสังคม สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และวิชาชีพวิศวกรรม
มีความเข้าใจและความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรม ต่อบริบทของสังคมและสิ่งแวดล้อม และสามารถประเมินผลกระทบของการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืน
9. จรรยาบรรณวิชาชีพ
มีความเข้าใจและยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และยึดถือตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ
10. การบริหารงานวิศวกรรมและการลงทุน
มีความรู้และความเข้าใจในด้านเศรษฐศาสตร์ และการบริหารงานวิศวกรรมโดยคำนึงถึงความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลง
11. การเรียนรู้ตลอดชีพ
ตระหนักถึงความจำเป็น และมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดชีพ
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตที่ศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 144 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต ประกอบด้วย
- กลุ่มวิชาภาษา 15 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 3 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 3 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ 9 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 108 หน่วยกิต ประกอบด้วย
- วิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 24 หน่วยกิต
- วิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม 27 หน่วยกิต
- วิชาเฉพาะทางวิศวกรรมสำหรับสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ 35 หน่วยกิต
- วิชาโครงงานวิศวกรรมอุตสาหการ 4 หน่วยกิต
- วิชาเลือกเฉพาะสาขา 9 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาเลือกเฉพาะด้านการจัดการอุตสาหกรรม
– กลุ่มวิชาเลือกเฉพาะด้านระบบการผลิต
– กลุ่มวิชาเลือกเฉพาะด้านโลจิสติกส์
– กลุ่มวิชาเลือกเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน
– กลุ่มวิชาเลือกเฉพาะด้านการวิจัยปฏิบัติงาน - วิชาสหกิจศึกษา 9 หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต
แผนการศึกษา
แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ
ปีการศึกษาที่ 1
ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
MAT1011 | คณิตศาสตร์วิศวกรรม 1 | 3(3-0-6) | MAT1012 | คณิตศาสตร์วิศวกรรม 2 | 3(3-0-6) |
PHY 1011 | ฟิสิกส์วิศวกรรม 1 | 3(3-0-6) | PHY 1021 | ฟิสิกส์วิศวกรรม 2 | 3(3-0-6) |
PHY 1012 | ปฏิบัติการฟิสิกส์วิศวกรรม 1 | 1(0-3-1) | PHY 1022 | ปฏิบัติการฟิสิกส์วิศวกรรม 2 | 1(0-3-1) |
GE 1001 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร | 3(2-2-5) | CHM1011 | เคมีวิศวกรรม | 3(3-0-6) |
GE 1002 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 | 3(2-2-5) | CHM1012 | ปฏิบัติการเคมีวิศวกรรม | 1(0-3-1) |
GE 4002 | เทคโนโลยีสารสนเทศและการประยุกต์ใช้ | 3(3-0-6) | GE1003 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 | 3(2-2-5) |
GE xxxx | วิชาเลือกกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 3(3-0-6) | ENG 1001 | การเขียนแบบวิศวกรรม | 3(2-3-4) |
ENG 1002 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น | 3(2-2-5) | |||
IEN 2002 | ปฏิบัติการวิศวกรรมอุตสาหการเบื้องต้น | 1(0-3-0) | |||
รวม | 19 | รวม | 21 |
ปีการศึกษาที่ 2
ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
MAT1013 | คณิตศาสตร์วิศวกรรม 3 | 3(3-0-6) | MAT2014 | คณิตศาสตร์วิศวกรรมอุตสาหการ | 3(3-0-6) |
GE 1014 | ภาษาอังกฤษสำหรับวิศวกรรมและเทคโนโลยี | 3(2-2-5) | ENG2004 | อุณหพลศาสตร์ | 3(3-0-6) |
ENG2001 | กลศาสตร์วิศวกรรม | 3(3-0-6) | IEN2001 | กรรมวิธีการผลิต | 3(3-0-6) |
ENG2002 | วัสดุวิศวกรรม | 3(3-0-6) | IEN3101 | การศึกษาการทำงานทางอุตสาหกรรม | 3(3-0-6) |
ENG2003 | ความน่าจะเป็นและสถิติสำหรับวิศวกร | 3(3-0-6) | IEN3108 | เศรษฐศาสตร์วิศวกรรม | 3(3-0-6) |
ENG2005 | วิศวกรรมไฟฟ้าเบื้องต้น | 3(3-0-6) | ENG2007 | ปฏิบัติการวิศวกรรมเครื่องกล | 1(0-3-0) |
ENG2006 | ปฏิบัติการวิศวกรรมไฟฟ้าเบื้องต้น | 1(0-3-1) | GE xxxx | วิชาเลือกกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 3(3-0-6) |
รวม | 19 | รวม | 19 |
ปีการศึกษาที่ 3
ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
IEN 3102 | การวิจัยการดำเนินงาน | 3(3-0-6) | IEN3103 | การวางแผนและควบคุมการผลิต | 3(3-0-6) |
IEN 3109 | การวิเคราะห์ต้นทุนอุตสาหกรรมและงบประมาณ | 3(3-0-6) | IEN3104 | การควบคุมคุณภาพ | 3(3-0-6) |
IEN 3110 | ระบบอัตโนมัติการผลิต | 3(3-0-6) | IEN3105 | การออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม | 3(3-0-6) |
IEN 3111 | ปฏิบัติการระบบอัตโนมัติการผลิต | 1(0-3-1) | IEN3106 | วิศวกรรมความปลอดภัย | 3(3-0-6) |
IEN 3112 | การจัดองค์การในงานอุตสาหกรรม | 3(3-0-6) | IEN3107 | วิศวกรรมการบำรุงรักษา | 3(3-0-6) |
GE xxxx | วิชาเลือกกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 1 | 3(3-0-6) | IENXXXX | วิชาเลือกสำหรับวิศวกรรมอุตสาหการ 1 | 3(3-0-6) |
GE xxxx | วิชาเลือกกลุ่มวิชาภาษาศาสตร | 3(3-0-6) | |||
รวม | 19 | รวม | 18 |
ปี 3 ภาคการศึกษาฤดูร้อน | ||
---|---|---|
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
IEN 4301 | การฝึกงานวิศวกรรมอุตสาหการ | 3(0-240-0) |
รวม | 3 |
ปีการศึกษาที่ 4
ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
IEN 4201 | โครงงานทางวิศวกรรมอุตสาหการ 1 | 1(0-45-1) | IEN 4202 | โครงงานทางวิศวกรรมอุตสาหการ 2 | 3(0-135-0) |
GE xxxx | วิชาเลือกกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 2 | 3(3-0-6) | |||
IEN xxxx | วิชาเลือกสำหรับวิศวกรรมอุตสาหการ 2 | 3(3-0-6) | |||
IEN xxxx | วิชาเลือกสำหรับวิศวกรรมอุตสาหการ 3 | 3(3-0-6) | |||
xxx xxxx | วิชาเลือกเสรี 1 | 3(3-0-6) | |||
xxx xxxx | วิชาเลือกเสรี 2 | 3(3-0-6) | |||
รวม | 17 | 9 |
โอกาสในการประกอบอาชีพ
เมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร บัณฑิตสามารถวางแนวทางการประกอบอาชีพได้หลายแนวทาง อาทิ
- วิศวกรฝ่ายผลิต
- วิศวกรฝ่ายวางแผนผลิต
- วิศวกรซ่อมบำรุง
- วิศวกรฝ่ายควบคุมคุณภาพ
- วิศวกรฝ่ายประกันคุณภาพ